ประคำนวภาพระเจ้าห้าพระองค์

 



        บรรดาเครื่องรางของขลังทั้งหลายนั้น ไม่ว่า จะเป็นตะกรุด พระเครื่อง เสื้อยันต์ ผ้ายันต์ ก็มีเหตุการสร้างเนื่องมาจาก พระคาถาสำคัญที่ยึดถือว่าศักดิ์สิทธิ์ แล้วนำมาประจุ ในวัตถุที่สร้างขึ้น เกือบทั้งสิ้น การกล่าวถึงความเป็นมา เครื่องราง ของขลังจึงต้องหนีไม่พ้นเรื่องคาถาอาคม บรรดาเครื่องรางของขลังที่สร้างยากมีต้นทุนการสร้างค่อนข้างสูง ชนิดหนึ่งก็คือประคำ ซึ่งอาณาจักรเครื่องรางก็มีวิชาการสร้างมากตำรา อย่างประคำสะหรี๋พันต้น ประคำพระเจ้าตรึงไตรภพ ประคำพระเจ้าเข้านิพพาน (โพธินิพพาน) ประคำสิบสองนักษัตร(กาฝากร้อยแปด) ประคำเกราะเพชรพุทธเจ้า ประคำนเรศวรปราบหงษา ฯลฯ แรกเริ่มเดิมทีประคำเป็นเรื่องของพราหมณ์ที่พุทธศาสนาเรียกว่า ปริพาชก ป็นเครื่องมือหรืออุปกรณ์ในการฝึกสมาธิแบบหนึ่งที่เรียกว่า “การนับให้ถึงหนึ่ง” แปลความว่า จากการนับจำนวนที่หลากหลายทำให้ใจรวมเป็นหนึ่ง ก็คือสมาธิจากการนับจำนวนนั่นเอง วิธีการทำสมาธิแบบนี้พบในศาสนาอื่นๆมากมาย อย่าง “กับบาลา” ของทางตะวันตก ก็มีการนับที่ใช้ทดตัวอักษร อันเป็นที่มาของพระคาถานวหรคุณ ที่ชาวสยามรับอิทธิพลมาจากพวกแขกเจ้าเซ็น มาถอดอักขระในเชิงพุทธาคม อีกที

         ประคำนั้นเดิมเรียกตามพราหมณ์ว่า “คเนตติยา” หรือ “กาญจนิยา” ซึ่งเป็นคำสันสกฤต สำหรับ คนยิตริกหมายถึงคะแนนนับ ส่วนกาญจนิยาหมายถึงการสุกใสรุ่งเรืองดั่งทองคำ เชื่อว่าพราหมณ์นั้นสร้างประคำก่อนพวกใด โดยมีคำเรียกว่า “ชปมาลา” ซึ่งแปลตรงตัวว่า “พวงมาลาสำหรับพร่ำบ่นมนตรา” บางครั้งอาจได้ยินเรียกว่า “สมรนี” อันแปลว่า ผู้จำเพราะสำหรับการนับพร่ำบ่น ซึ่งลูกประคำที่ใช้สำหรับการนับนั้นก็จะมี ๑๐๘ ลูก เป็นส่วนมากแต่ที่มากกว่า หรือน้อยกว่า ก็มีอย่าง ประคำเม็ดเดี่ยวที่เรียกว่า “ลูกโทน” หรือประคำสามเม็ด ที่เรียก “ไตรสิกขา” ประคำมงคลเก้าที่สร้างจากไม้มงคลเก้าชนิด ประคำห้าลูกที่เรียกว่า นวภาพระเจ้าห้าพระองค์ ซึ่งจะนำมากล่าวถึงนั้น เดิมทีเรื่องราวของประคำที่จะกล่าวถึงคือนวภาพระเจ้าห้าพระองค์นั้นมาจากคติการเดินกลบทคาถา ที่เรียกว่า นวภา เพราะโดยทั่วไปจะใช้คำนวภาขึ้นต้น มีเคล็ดการเดินกลคาถาอย่าง “สวัสดิกะ” ที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญประการหนึ่งของพุทธศาสนาข้างลัทธิมหายาน นัยว่าเป็นหัวใจพระพุทธเจ้าและคติอีกหลากหลายซึ่งผู้เขียนจะขอข้ามไป กระบวนคาถานวภานั้นมีการแต่งขึ้นมากมาย คิดว่าได้อิทธิพลมาจากลังกาแล้วเผยแพร่มากในแคว้นโยนกซึ่งรุ่งเรืองด้วยปราชญ์ทางพุทธศาสนามากมายมีการแต่งหรือประพันธ์คาถาสำคัญๆมากมายในยุคนั้น ซึ่งปัจจุบันได้ถูกนำมาพร่ำบ่นภาวนา เพื่อความศักดิ์สิทธิ์มากมาย อย่างพระคาถามงกุฏพระเจ้า ที่ปัจจุบันรู้กันแค่บทย่อ ที่ขึ้นต้นว่า อิติปิโสวิเสเสอิ …ฯ

          สำหรับคาถานวภานั้นต่อมามีการถอดออกเป็นแบบต่างๆมากมาย ตั้งแต่นวภา ๑๐๘ นวภา ๒๕ (ใช้ประกอบการสร้างพระสำคัญ) นวภาหก นวภาพระเจ้าห้าพระองค์ซึ่งประการหลังนั้นเข้าใจว่าพระคาถานวภา พระเจ้าห้าพระองค์นั้นคงได้รับคติภัทรกัปร์ที่เชื่อว่ามีพระพุทธเจ้ามาตรัสในกัปนี้ถึงห้าพระองค์เป็นช่วงระยะเวลาที่ถือว่าโลกธาตุเจริญสูงสุดในเรื่องจิตวิญญาณ

          พระคาถานวภาพระเจ้าห้าพระองค์นี้เชื่อถือกันมาก ว่ามีความศักดิ์สิทธิ์สูงมากผู้ใดพร่ำบ่นภาวนามีบุญสมภารนักประหนึ่งได้พบพระพุทธเจ้าในภัทรกัปนี้ทั้งห้าพระองค์พร้อมๆ กันเลยทีเดียว พระคาถาชุดนี้มีเคล็ดการใช้มากมาย อย่างการป้องกันตัว การทำเรื่องมหานิยมผูกจิต การปราบศัตรูฯ ซึ่งในท้ายสุดพระตำราที่ระบุอุปเท่ห์กำกับ ได้แนะนำให้สร้าง ประคำพระเจ้าห้าพระองค์ หรือประคำเพียงห้าลูก จากพระคาถาชุดนี้ ซึ่งถือว่ามีอานุภาพมาก เป็นเครื่องรางที่เราไม่ค่อยเห็นการสร้างปรากฏในวงการบ่อยนัก ซึ่งตำราระบุไว้ว่า“ให้ลงใส่ใบลานห้าใบ แล้วเผาเป็นสมุก(ถ่าน) ผสมขี้รักปั้นเป็นประคำห้าลูก ลงด้วยนะโมพุทธายะห้าลูก องค์ละลูก แล้วปลุกด้วย นะโมพุทธายะ ๑๐๘ คาบ…”



          ซึ่งก่อนจะพูดถึงอุปเท่ห์ประคำชุดนี้ ก็จะกล่าวถึงเรื่องการสร้างประคำนวภาพระเจ้าห้าพระองค์ที่ ตอนนี้ทางนิตยสารอุณมิลิต ทุ่มทุนสร้างแบบไม่หวังผลกำไรในการจัดทำหนังสือเฉพาะเรื่อง คือ “ปฐมบทแห่งมนตราและอาคม” แบบฝากไว้เป็นปาฏิหาริย์แห่งวงการที่กล้าคิดกล้าทำ และทำของจริงให้แบบไม่มั่วนิ่มอุปโลกน์ด้วย ประคำชุดนี้ผู้เขียนขอเรียนตรงๆว่าใครที่สนใจเรื่องเครื่องรางหรือคาถาอาคมแล้วพลาดโอกาสไม่มีไว้ ก็น่าเสียทีที่เกิดมาเล่นเรื่องเครื่องรางคาถาอาคม ทั้งที เพราะเขาตั้งใจสร้างจริงๆ ครับ คิดดูสิกับหนังสือเล่มราคาเล่มละร้อยกว่าบาท ผู้เขียนยังนึกว่า ทำไปได้อย่างไร? แถมประคำ หนึ่งเส้น พระเครื่องรางองค์ครู อีกหนึ่งองค์ ทีเรียกก็คิดว่า คงเป็นประคำต้นทุนถูกๆ พระเครื่องมวลสารธรรมดาแต่ที่ไหนได้ เห็นรายการมวลสารแล้วสะอึก ขนาดว่านนี่ก็เล่นของแท้ไม่มีพวกไพรหรือขมิ้นปน เห็นรายการเฉพาะว่าน๑๐๘ ก็ตกกิโลละสามพันกว่าบาทแล้ว นี่เรื่องจริง! ใครอยู่วงการว่านก็สอบราคาดูเองว่า ว่านร้อยแปดเอาที่แท้ๆน่ะ กิโลละเท่าไร และไม่ใช่มีเงินจะหากันง่ายๆต้องรอเวลากันเป็นเดือน

         การสมุกว่านก็ต้องมีขั้นตอนไม่ให้เสื่อมฤทธิ์ว่าน ผสมแร่อาถรรพ์มงคลอย่างแร่น้ำพี้แท้ๆ ไม่ใช่อุปโลกน์ผงตะไบเหล็กตามโรงงาน ผงแร่พระร่วง ซึ่งทางสำนักพิมพ์กว้านมาจากเขาพระสุโขทัยเป็นกิโล เรื่องแร่พระร่วงนี้จัดเป็นเครื่องมงคลโบราณที่เชื่อถือกันมากจัดในตระกูล “เพ็ก” หรือ “เป็ก” ที่เราจะได้ยินว่า “เป็ก ยันต์ คัน แสง แยง กล้วย” เป็นของดีของขลังกายสิทธิ์ในตัว เชื่อไหมเขาผสมเป็นกิโล ส่วนอักขระเลขยันต์ นั้นเขาจารพระคาถาสำคัญ ในการสร้างเครื่องสูงไว้ครบครัน อย่างสัมพุทเธ พระคาถามหาวิเศษ โองการพระเจ้าห้าพระองค์(พิชัยสงคราม) ที่ผู้เขียน นำมาสาธยายนี่ เพราะว่าเสียดายแทนคนที่พลาดโอกาส โดยเฉพาะแฟนพันธ์แท้คอลัมน์นี้ และจากการตรวจสอบดู เห็นว่าเขาพิถีพิถันการสร้างมาก ถึงแม้ผู้เขียนไม่ได้อะไรจากการเขียนคอลัมน์นี้ แต่ก็อดไม่ได้ที่จะบอกกล่าวกันอย่างกัลยาณมิตร ให้ทราบว่า อย่าพลาดโอกาสสำคัญนี้…

(สำหรับฉบับหน้าจะไขปริศนานวภาทั้งห้า และอุปเท่ห์ประคำนวภาพระเจ้าห้าพระองค์ ที่คัดมาจากตำราโบราณร่วมหลายร้อยปี คอยติดตามนะครับ)